เทคนิคการสร้างเกมโลกเสมือน VR ด้วย Unity

AR, VR Creator

หลักสูตร เทคนิคการสร้างเกมโลกเสมือน VR ด้วย Unity

เทคโนโลยีและนวัตกรรม นับเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งสำหรับการดำเนินกิจการงานต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการสร้างเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality หรือ VR) คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถสร้าง ภาพ เสียง และความรู้สึกอื่น ๆ ที่เหมือนจริง โดยจำลองสภาพแวดล้อม และท่าทางของผู้ใช้ในรูปแบบ การจำลองสามมิติ เมื่อผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโปรแกรมและอุปกรณ์สำหรับการควบคุม เช่น เมาส์ จอยสติ๊ก อุปกรณ์รับข้อมูลที่ศีรษะ และแขนขา มีการโต้ตอบกับโปรแกรมด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย

หลักสูตรฝึกอบรมนี้จะทำให้ผู้อบรมได้เรียนรู้การสร้างเกมโลกเสมือน VR ง่าย ๆ ในเบื้องต้น ซึ่งผู้อบรมสามารถเรียนรู้ได้ง่าย โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ และการเรียนรู้การสร้างโมเดล การปรับแต่งต่าง ๆ เพื่อให้ได้ตัวละครในเกม และสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาตนเองได้ในอนาคต

ระยะเวลา 12 ชั่วโมง

อบรม 2 วัน | 9.00 น. - 16.00 น.

ระดับ Intermediate

ระดับความรู้ขั้นปานกลาง

ประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง

Unity Certified User: VR Developer
Unity Certified User: Artist

ราคา

6,000 บาท

เนื้อหาการอบรม

  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ VR และ แนวทางการประยุกต์ใช้
    • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ VR
    • ประเภท และการทำงานของ Headset
    • หลักการทำงานของ VR
      • Rotational tracking และ Positional tracking
      • Degrees of Freedom
      • Gyroscope
    • การนำ VR ไปใช้งานในอุตสาหกรรม (กรณีศึกษา)
  • องค์ประกอบของโปรแกรม Unity 3D
    • ส่วนประกอบของโปรแกรม Unity
    • หน้าที่หลักของส่วนประกอบในโปรแกรม
    • วิธีการสร้างไฟล์งาน
    • วิธีการบันทึกไฟล์งาน
  • เครื่องมือ Fibrum SDK ในการพัฒนา VR ด้วยโปรแกรม Unity
    • ทำความรู้จักับ Scene Demo ในแต่ละรูปแบบ
    • ประยุกต์สร้างงานให้เป็นในรูปแบบเกม
    • สร้างวัตถุในเกม เช่น Cube, Sphere, Cylinder เป็นต้น
  • การสร้างวัตถุ 3D ด้วยโปรแกรม Unity
    • การสร้างวัตถุด้วย Plane, Cube, Cylinder, Capsule, Sphere
    • การเพิ่มขนาดทั้งความกว้าง - ความสูงของวัตถุ ให้เป็นวัตถุ 3D
    • การดาวน์โหลดโมเดลใน Asset Store
    • แนะนำเกมที่ดาวน์โหลดฟรีใน Asset Store
  • การตั้งค่าต่าง ๆ ให้กับวัตถุในโปรแกรม Unity
    • การย้าย หมุน ปรับขนาด
    • การควบคุมภายในเกม (Controller)
    • การใช้หลักฟิสิกส์ (Rigid body)
    • การกำหนดแสง และ กล้อง
  • การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C# และการใช้ WebGL ในการสร้างเกม VR
    • การกำหนดตัวแปร Variables
    • การเขียนคำสั่งในการควบคุมวัตถุ
    • การใช้หลักฟิสิกส์ (Rigid body)
    • การกำหนดแสง และ กล้อง
    • การใช้งาน Prefabs
    • การเขียนโปรแกรมการคิดคะแนนบวกค่าสะสม และการกำหนดค่าเสียง
  • กําหนดการตั้งค่า Project สอดคล้องกับความต้องการ VR platform
    • การใช้คำสั่ง Build Settings
    • การกำหนดประเภทไฟล์ที่จะเป็นไฟล์ผลลัพธ์
  • แนะนำโปรแกรมในการสร้างเกม VR : Wonderland Engine
    • การใช้โปรแกรม และการกำหนดค่าวัตถุ
Download Course Outline