ปั้นโมเดลและจัดแสงด้วย Blender

2D & 3D Visualize

หลักสูตร ปั้นโมเดลและจัดแสงด้วย Blender

เทคโนโลยี และนวัตกรรม นับเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งสำหรับการดำเนินงานประเภทต่าง ๆ สำหรับงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกแบบสามมิติในปัจจุบัน Blender ถือเป็นซอฟต์แวร์ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความสามารถในการสร้างโมเดลสามมิติ การออกแบบตัวการ์ตูนการออกแบบฉากในเกมต่าง ๆ ซึ่งหลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการออกแบบ การสร้างโมเดล 3 มิติ นำไปสร้างตัวละครในเกม หรืองานมัลติมีเดียด้านอื่น ๆ โดยใช้เครื่องมือของ Blenderขึ้นรูปแบบโมเดล ใส่ Materials พื้นผิววัสดุแนะนำวิธีการเรนเดอร์ และการใช้มุมกล้องเพื่อนำไปทำงานเพิ่มเติมในโปรแกรมอื่น ๆ เมื่อผู้เรียนสำเร็จการฝึกอบรมแล้วจะสามารถนำไปสร้างผลงานพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ใช้ในงานด้านการเรียนการสอน พัฒนาศักยภาพกำลังคน บุคลากรให้มีความพร้อมในการทำงาน และสร้างนวัตกรรมต่อไปได้ในอนาคต

ระยะเวลา 12 ชั่วโมง

อบรม 2 วัน | 9.00 น. - 16.00 น.

ระดับ Intermediate

ระดับความรู้ขั้นปานกลาง


ราคา

6,900 บาท

ตารางอบรม

Onsite Online Hybrid Confirm

7-8 พฤษภาคม 2567 ลงทะเบียนรอบนี้

เนื้อหาการอบรม

  • ภาพรวมลักษณะการใช้งาน และคุณลักษณะที่สำคัญของโปรแกรม Blender
    • เริ่มต้นการใช้งาน และรู้จักเครื่องมือโปรแกรม Blender
    • ส่วนประกอบหน้าจอของโปรแกรม Blender
    • แนะนำการใช้หน้าต่าง และเครื่องมือ (Tool)
    • การควบคุมและการกำหนดมุมมองในแบบต่าง ๆ View Control
    • การปั้นโมเดล โดยใช้คำสั่ง Add Modeling
  • อธิบาย 3D Model และสร้างชิ้นงานในโปรแกรม Blender
    • การใช้คำสั่งในการสร้างวัตถุด้วยกลุ่มคำสั่งเมนู Add
    • กลุ่มเครื่องมือ Mesh : Plane, Cube, Circle, UV Sphere, Cylinder, Cone, Torus
    • กลุ่มเครื่องมือ Curve : Bezier, Circle, Nurbs Curve, Path
    • การใช้คำสั่งในการแก้ไขปรับแต่งวัตถุด้วย Edit Mode
  • อธิบายการดราฟท์ตัวโมเดล 3 มิติ
    • การ Import ไฟล์ภาพแปลน AutoCAD ที่เป็นไฟล์ภาพมาขึ้นรูปและสร้างโมเดล
    • การแบ่ง Viewport เพื่อใช้ในการดราฟท์ หรือ วาดชิ้นงาน
    • การปรับแต่ง Emulater Numpad ฟังก์ชันคีย์ในการปร้บแต่งงาน
    • การดัดโครงเส้นให้เข้าแบบวาดภาพ 2 มิติโดยการปรับจุด Vertex
    • การทำ Subdivision ปรับลดโครงเส้นในวัตถุ
  • การใช้คำสั่งในการแก้ไขปรับแต่งวัตถุด้วยคำสั่ง Transformอธิบายการใส่ Material ให้กับโมเดล
    • กลุ่มเครื่องมือเคลื่อนย้าย/ปรับ/ขยายขนาด Move, Rotate, Scale
    • กลุ่มเครื่องมือดัดแปลง ดัดรูปทรงวัตถุ Extrude, Shear, Bend, Push/Pull, Warp
    • กลุ่มเครื่องมือการแบ่งโครงเส้นวัตถุ Subdivide, Inset Faces
    • การใส่พื้นผิววัสดุให้กับโมเดลด้วย Materials Properties
    • การกำหนดความสะท้อนของเงาด้วย Specular
    • การกำหนดค่าสีสันด้วยการสร้าง Materials
    • การกำหนดชื่อ Materials
    • การใช้เครื่องมือ Annotate ในการวาดรูปเส้นโค้งแบบ FreeForm
    • การกำหนดระยะเบื้องต้นด้วยเครื่องมือ Measure
  • การจัดมุมแสงให้กับโมเดลในโปรแกรม Blender
    • การปรับแต่งด้วย Render Properties
    • การตั้งค่า Render ในรูปแบบ Eevee
    • การตั้งค่า Render ในรูปแบบ Cycles
    • การจัดแสงด้วยเครื่องมือ Light
    • การปรับค่าแสงด้วย Power
    • การปรับค่าโทนแสงด้วย Color
  • Workshop: การใช้เครื่องมือของโปรแกรม Blender สร้างโมเดล 3 มิติ
Download Course Outline

ตารางอบรม

Onsite Online Hybrid Confirm

7-8 พฤษภาคม 2567 ลงทะเบียนรอบนี้