ปั้นเว็บให้ดัง ปั้นเว็บให้โดน ด้วย SEO

SEO มาจากคำว่า Search Engine Optimization คือ การทำให้มีความเหมาะที่สุดสำหรับโปรแกรมค้นหา หรือขยายความง่ายๆ ได้ว่าเป็นกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์ ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกใช้เครื่องมือในการทำงาน การเขียนโปรแกรมสนับสนุน จนถึงการประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณาเว็บไซต์ ให้มีความสอดคล้องเหมาะสมกับระบบการทำงานของ Search Engine เพื่อให้สามารถทำอันดับแรกๆ ของ Search Engine ดังๆ อย่างเช่น Google, MSN, Yahoo เป็นต้น

อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกสักหน่อย SEO คือ กระบวนการที่พยายามเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพในการเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา จาก Search Engine ต่างๆ โดยอาศัยหลักการวิเคราะห์ คำสำคัญ (Keyword) ในการสืบค้น นั่นเองครับ เว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ใน Search Engine ในลำดับต้นๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่าง หรืออยู่ในหน้าถัดไป โดยมี Keyword เป็นอาวุธที่สำคัญ หลักการทั่วไปในการทำ SEO มีดังนี้ครับ

การเลือก Domain Name ที่เกี่ยวกับเนื้อหาของเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น CarSpot.com ซึ่งตัวเว็บไซต์มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Car หรือรถนั่นเองครับ

การอัพเดทเว็บไซต์บ่อยๆ จะทำให้ Search Engine ได้รับข้อมูลใหม่ของเว็บไซต์เราบ่อยๆ โดยปกติแล้ว Search Engine มักจะชอบเว็บไซต์ที่มีการปรับเพิ่มเนื้อหาสม่ำเสมอ มากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง เว็บไซต์อื่นๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ย้ำนะครับว่า เนื้อหาต้องเกี่ยวข้องกัน ไม่เช่นนั้น Search Engine จะมองว่าเว็บไซต์ที่เรา Link ไปนั้นไม่มีคุณภาพ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ในเว็บไซต์ที่มัน indexed อยู่ สิ่งนี้จะทำให้เราเว็บไซต์ของเรามีค่าลดลงในสายตาของ Search Engine ครับ

นอกจากนั้น ควรมีการอัพโหลดรูปภาพประกอบเนื้อหาเข้าไปด้วยจะดีมาก ครับ เพราะคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ หากเห็นแต่ตัวหนังสือเยอะแยะ จะเริ่มเบื่อ เมื่อมีรูปภาพบ้างประปราย คนอ่านจะได้พักสายตา แถมเว็บไซต์ของเรา อาจจะมีโอกาสไปปรากฏในผลลัพธ์การค้นหารูปภาพของ Search Engine อีกด้วย แน่นอนทั้งนี้รวมไปถึงการอัพไฟล์วีดีโอด้วยครับ

ที่สำคัญการออกแบบเว็บไซต์ให้น่าใช้ เรื่องนี้ละเลยไม่ได้เด็ดขาดนะครับ ลองดูตัวอย่างเว็บไซต์ wikipedia นะครับ เค้าออกแบบเรียบง่าย ไม่หรูหราอะไรเลย ใช้สีอยู่ไม่กี่สี รูปภาพไม่กี่รูป แต่น่าอ่าน คนใช้แล้วอยาก ใช้อีก แต่บางเว็บใช้สีเยอะ รูปก็ละลานตาไปหมด ผังเว็บไซต์ก็มั่วๆ เปลี่ยนรูปตัวชี้เมาส์อีกต่างหาก เว็บเหล่านี้คนอ่านจะไม่ค่อยอยากกลับมาใช้อีก เพราะว่ามันใช้ลำบาก มันยากไปครับ

การทำงานกับ title tag กับการทำ Search Engine Optimization หรือ SEO เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยม คือ การใช้แท็ก title ซึ่งตามปกติแท็ก title จะใช้บอกชื่อหน้าของเว็บเพจ ที่แสดงผลอยู่ด้านบนสุดของเว็บบราวเซอร์ เป็นส่วนที่ถือได้ว่าสำคัญมากในการทำ SEO เพราะผลลัพธ์ในการสืบค้นที่ได้นั้น จะแสดงผลเนื้อหาที่อยู่ในแท็ก title ก่อน หากเราสังเกตจะพบว่า 1 ใน 10 หรืออันดับต้นๆ ที่เป็นผลลัพธ์จากการสืบค้นของ Search Engine นั้นไม่มีผลลัพธ์ใดเลยที่ไม่มี keyword ที่ใช้สืบค้น อยู่ในแท็ก title และแน่นอนว่า keyword ที่อยู่ในเนื้อหา หรืออยู่ในแท็ก body นั้น ก็มีความสำคัญเช่นกัน แต่มันจะดีกว่ามาก หากเราให้ความสำคัญตั้งแต่ชื่อของเว็บเพจ โดยมีหลักการที่ควรพิจารณาก่อนตั้งชื่อให้กับเว็บเพจ ดังนี้

keyword สำคัญที่ดี ที่ต้องการให้สืบค้นเจอ หรือ keyword ที่เป็นตัวแทนของเว็บเพจนั้น จะต้องอยู่ในแท็ก title

  • ควรมีความยาวไม่ควรเกิน 60 ตัวอักษร หรือประมาณ 7 ถึง 10 คำ
  • ควรทำให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ง่าย
  • ควรให้ keyword ที่ต้องการนั้น เป็นคำที่อยู่ชิด ติดกัน
  • ควรให้ keyword อยู่เป็นคำแรกในแท็ก title
  • ไม่ควรใช้ชื่อหน้าเว็บเพจ เช่น หน้าแรก, ติดต่อเรา หรือ สินค้าของเรา เพราะไม่สื่อถึงความหมาย และผู้ใช้งานก็ไม่ได้ใช้คำพวกนี้ในการค้นหา
  • ไม่ควรใช้ keyword ในแท็ก title ซ้ำกัน เพราะจะทำให้คำนั้นกลายเป็นขยะไป

ลำดับของ keyword ก็มีความสำคัญ อย่างเช่น Toyota Yaris ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า Yaris Totota เพราะด้วยความคุ้นเคยที่เรามักจะค้นหาด้วย ชื่อยี่ห้อของรถก่อน จากนั้นจึงใส่ชื่อรุ่น หรืออาจเป็นเพราะคำโฆษณาที่ทำให้เราเคยชินกับชื่อ Totota Yaris

เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ได้แนะนำไว้ในวันนี้ครับ อย่าลืมว่าเป้าหมายของการทำ SEO นั้นยังมีอยู่หลายที่ อย่างเช่น Image Search, Video Search แต่ที่เราใช้มากที่สุดคือ Web Search หรือการช่วงชิงตำแหน่งสูงๆ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับนักพัฒนาไฟแรงอย่างเราๆ ต้องพยายามกันต่อไปครับ โอกาสหน้าจะมาแนะนำทิปดีๆ เพิ่มเติมกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ สวัสดีครับ


โปรแกรมรับรองทักษะที่เกี่ยวข้อง

Click

Previous Postเกาะติดทุกการเปลี่ยนแปลงด้วย Track Changes ใน Microsoft Word
Next PostForecast เทพแห่งการพยากรณ์ ใน Excel